วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สุวรรณา นักเอกละคร "เลือดสุพรรณ"



ร.ต.อ.เชื้อ สุวรรณศร พี่ชายคุณหญิงสุวรรณา ได้เขียนเล่าเกี่ยวกับละครเรื่องเลือดสุพรรณ ที่คุณหญิงสุวรรณาเป็นนางเอกรุ่นแรก ดังนี้

........เมื่อโตขึ้นในวัยเรียน  ท่านผู้หญิงตลับ สุขุม ภริยาท่านเจ้าพระยายมราชได้ขอมาอยู่ในอุปการะเรียนที่โรงเรียนเซ็นโยเซฟ คอนแวนต์?จนท่านผู้หญิงตลับถึงแก่อนิจกรรม คุณหญิงชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดาขอมาอยู่ในอุปการะต่อเข้าเรียนที่โรงเรียนผดุงดรุณี ถนนประมวญ ในระยะนั้นมีโรงเรียนนาฏศิลปตั้งขึ้นที่วังหน้า  สถานที่ตั้งเดี๋ยวนี้  เป็นสมัยที่ท่านจอมพล ป. พิบูลสงครามกำลังมีนโยบายให้รักชาติเป็นการใหญ่ มีคุณหลวงวิจิตรวาทการเป็นแกนนำ  สุวรรณาได้เข้าเรียนชั้นมัธยมตอนปลาย พอดีกับคุณหลวงวิจิตรกำลังนำละครเรื่องเกี่ยวกับการรักชาติโฆษณาเป็นหลักและนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้น
ได้แต่งละครเรื่องเลือดสุพรรณออกแสดง  สุวรรณาเป็นตัวนำ  ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
ผู้เล่าเองยังแปลกใจว่าสุวรรณาเล่นละครเรื่องนี้นานหลายเดือนติดต่อกันบางวันเล่นเช้าเล่นเย็น  ในบทให้ร้องไห้ สุวรรณาก็ร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวร  ร้องจริงๆ ด้วยน้ำตาจริงๆ ร้องโฮๆ จริงๆ ทุกรอบทุกครั้งเป็นสิบๆ ครั้ง  ร้องได้ทั้งเดือน  ไม่รู้ว่าเอาน้ำตามาจากไหนกันจึงเป็นที่ประทับใจคนดูเป็นพันๆ หมื่นๆ คนที่ไปดูกันต่อมาที่ไหนๆ มีละครเรื่องนี้แสดง  จะต้องมาเชิญสุวรรณาไปแนะนำดังเป็นที่รู้กันทั่วไป
ผู้เล่าจึงได้เอาบทละครเรื่องนี้มาลงไว้ท้ายหนังสือเล่มนี้เป็นการระลึกถึง และให้เป็นอนุสรณ์ในประวัติของสุวรรณาไปในตัว

ร.ต.อ.เชื้อ สุวรรณศร ก็ได้เขียนรายละเอียดที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความรู้สึกเชิงดูถูกดังกล่าวไว้บ้าง ในประวัติคุณหญิงสุวรรณา ดังนี้

ในปลายปีที่สุวรรณาจบชั้นมัธยมตอนปลาย สุวรรณาได้เข้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เป็นคนเดียวที่เรียนจากโรงเรียนศิลปากร ซึ่งในสมัยนั้นเรียกกันว่า เป็นโรงเรียนเต้นกินรำกิน ไม่น่าจะมีความรู้ถึงเข้าขั้นมหาวิทยาลัยแต่ก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้  ถึงกับมีหนังสือพิมพ์รายวันลงกันเกรียวกราวว่านักเรียนเรียนทางเต้นกินรำกินสอบเข้ามหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ได้  เป็นที่เกรียวกราวในสังคมสมัยนั้น
สุวรรณาเรียนจนสำเร็จได้ปริญญาของมหาวิทยาลัยจุฬาฯ ด้านอักษรศาสตร์ ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์อยู่โรงเรียนสวนสุนันทา การเป็นนางเอกของละครเรื่องเลือดสุพรรณ ยังส่งเสริมสุวรรณาอยู่ตลอดมา ทำให้ชีวิตของสุวรรณาเปลี่ยนเข้าวัยการมีครอบครัว
ทางกองทัพเรือขอตัวสุวรรณาไปประจำกองทัพเรือ  เป็นครูสอนอยู่นาน จนได้พระราชทานยศเป็น นายนาวาตรีหญิง เรื่องยาวมาถึงตอนนี้ เรื่องเลือดสุพรรณก็ยังกระหึ่มอยู่ในวงสังคม มีงานที่ไหนก็ต้องมาดึงสุวรรณาไปร่วมด้วยโดยฉะเพาะสมาคมสุพรรณพระนครเป็นขาประจำเลยทีเดียว  ได้ไปร่วมเป็นกรรมการอยู่นานพอสมควรจนถึงวันที่เขียนนนี้คนก็ยังพูดเรื่องเลือดสุพรรณร เพลงในละครเรื่องเลือดสุพรรณ ก็ยังก้องอยู่ในรายการของวิทยุแทบทุกวัน พอมีการพูดถึงเรื่องเลือดสุพรรณ ก็ต้องพูดถึงสุวรรณาเป็นเงาตามตัวไปทันที  จนสู่บั้นปลายช่วงท้ายของชีวิตนางเอกละครเลือดสุพรรณ

............ปลายชีวิตของสุวรรณาเป็นเรื่องที่น่าสงสารที่สุด........
............พนักงานยาสูบคนหนึ่ง ไม่ได้หันหน้ามาทางด้านหน้า กลับหันไปล้อเล่นกับสุนัขซึ่งวิ่งไล่รถจักรยานของตนมาเป็นระยะใกล้ชิดกับที่สุวรรณายืนอยู่ ท่านคงเห็นภาพที่เล่านี้ รถจักรยาน ๒ ล้อเสยเข้าตรงตัว สุวรรณาหงายหลังล้มทั้งยืน หัวฟาดด้านท้ายทอยลงตรงแง่ของซีเมนต์ถนน หมดสติทันที ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ  ผู้เล่ารู้ข่าวไปโรงพยาบาลพบสุวรรณาหมดสติ ใครถามอะไรไม่รู้เรื่องทั้งสิ้น สุวรรณายังร้องเพลงเลือดสุพรรณได้ เป็นที่ทุกคนอดอมยิ้มไม่ได้ทั้งๆ ที่กำลังอยู่ในภาวะเช่นนั้น สุวรรณาไม่ได้สติอยู่ทั้งคืน.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น